มารีวิว Xcode 6 BETA กันหน่อยกับภาษา Swift ว่ามีอะไรน่าสนใจผ่านฟังก์ชันสุดฮิต Hello World และภาษา Swift เบื้องต้นที่จำเป็นทั้งหลาย
หลังจากที่ Apple ปล่อยตัว Xcode6 BETA และภาษา Swift มาให้ลองศึกษากัน ผมก็ไม่ค่อยมีเวลามากนักในการทดสอบ เพราะติดโปรเจ็คมากมายหลายสิ่ง วันนี้นัดเพื่อนที่อยากจะลองทดสอบ iOS8 กันก็เลยได้โอกาสเทส ภาษา Swift และเจ้า Xcode 6 ไปด้วยเลย
ฟังก์ชันทุกอย่างก็อยู่ครบครับ หากลองเลือก 2 แบบคือ Single Application และ เขียนเกมผ่าน Sprite Kit ก็จะเห็นความแตกต่างเล็กน้อยดังนี้
สำหรับ Single Application จะมีให้เลือกไม่ต่างจากเดิม
บน Sprite Kit
สำหรับ Sprite Kit ก็เลือกได้ว่าจะพัฒนาด้วย ภาษาอะไร ทั้ง Objective-C และ Swift ซึ่งผมก็ต้องเลือก Swift ครับ
หน้า MainStoryBoard ก็รองรับเรื่องของ Auto Layout ที่แสนปวดหัวได้อย่างดี
กลับมาที่ Single Application ก่อนครับ มาลองทำ Hello worlds กัน
ก็เปิดไปที่ไฟล์ ViewController.swift เลยครับ
หา เมธอด ViewDidLoad() แล้วก็เพิ่มคำสั่งยอดฮิตเข้าไปครับ คลาสทั้งหมดจะเป็นแบบนี้
import UIKit class ViewController: UIViewController { override func viewDidLoad() { super.viewDidLoad() // Do any additional setup after loading the view, typically from a nib. println("Hello World") } override func didReceiveMemoryWarning() { super.didReceiveMemoryWarning() // Dispose of any resources that can be recreated. } }
ลองทำการ Run คำสั่งกันหน่อยสิว่า มัน Work ไหม?
ก็ใช้ได้ครับ เอาเป็นว่าเป็นการเริ่มต้นที่ง่ายๆ สบายๆ เดี๋ยวจะอัพบทความเพิ่มให้เรื่อยๆ ตามเวลาว่างครับ