หากต้องการพัฒนาเกม 3 มิติด้วย Unity อาจจะอยากนำโมเดล 3 มิติที่เราปั้นสำเร็จมาแล้วจาก Blender หรือ AutoDesk 3DMax มาใช้สามารถทำได้โดยการปรับ Humanoid ได้ครับ
ซอฟท์แวร์ที่ต้องใช้ คือ ซอฟท์แวร์สร้างตัวละคร 3 มิติ หรือโมเดล 3 มิติอย่าง 3DMax, Maya ของ AutoDesk และ Blender ครับโดยในตัวอย่างนี้เราจะใช้ Animation ของ Unity ที่มีอยู่แล้วมาใช้ร่วมกับโมเดล 3 มิติของเราครับ ดังนั้นเตรียมโมเดลของคุณที่ Rigged แล้วให้พร้อมครับ ตัวอย่างผมใช้ Model Kaoru ที่ถูก Rigged (สร้างกระดูกไว้เรียบร้อยแล้วมาใช้)
ไฟล์ที่ต้องใช้คือ FBX ที่เราต้อง Export ออกมาจาก 3DMax
สังเกตว่าตัวละครมีส่วนของ Biped ชัดเจนและเป็น T Post (ท่ายืนตัวที) เป็นที่เรียบร้อยให้ Export เป็น FBX ครับ ไม่ต้องเอา Animation ไป(หากต้องการก็ใช้ได้แค่เป็นรูปแบบ Legacy Animation)
ทำการ Export เป็น FBX ตามนี้
เราจะได้ไฟล์ .fbx มาไว้ใช้กับ Unity ครับให้เรา เปิด Unity 5 ขึ้นมาแล้วลากตัวไฟล์ .fbx ไปวางใน Project ได้เลย
ตัวอย่างนี้เราจะใช้ โมเดล 3 มิติของเราร่วมกับ Animation ของ Unity ตัวฟรีหาได้ใน Asset Store ครับ
คลิกที่ตัวละครของเราใน Scene View ไปเลือก “Select” ที่ Inspector
เลือกเป็น Humanoid แล้วกด Apply
รอจนกว่าจะมีเครื่องหมาย ถูก ปรากฏขึ้น เมื่อปรากฏแล้วเลือก “Configuration” ต่อ
เราจะเห็นกระดูกของ model เราเป็น T-Pose ด้านข้าง สีเขียวให้เรา คลิก Mapping จุดข้อต่อให้ครบทุกจุด
ต่อมาคลิกที่ แท็บ ที่ชื่อว่า “Muscles” เพื่อทดสอบการทำงานของข้อต่อทั้งหลาย
เมื่อโอเคแล้วกด Apply และ Done ครับ ทีนี้ไปทดสอบที่ Animation ที่เราโหลดมาครับ
กด Play เพื่อดู Animation ครับแล้วลอง ลากตัว Model ที่เราปรับเป็น Humanoid มาลากวางในฉาก Animation ไปเลยเพื่อทดสอบว่ามันรองรับการขยับไหม
สร้าง Animator ขึ้นมาครับ ลาก Animation ไปวางใน state สักตัวเช่นการวิ่ง ทำการบันทึก
นำ animator ที่เราสร้างไปวางที่ Inspector ของ Player หรือตัว โมเดลของเรา
ทดสอบดูจะเห็นว่า ตัวละครของเราวิ่งแล้วครับ
จะเห็นว่า animator ที่เราสร้างจะใช้งานการเคลื่อนไหวร่วมกับ โมเดล 3 มิติที่เรา Rigged ใส่กระดูกแบบ Biped ได้อย่างปรกติครับ
จบบทเรียนนี้ทันทีทันควัน ไปเร็ว มาเร็ว