การปรับ Material ใน Content Browser ของ Unreal Engine 4 จากวัตถุธรรมดาให้กลายเป็นวัตถุที่ตกกระทบด้วยฟิสิกส์ (Physics) และเกิดการแตกกระจาย (Destructible) ได้
บทความก่อนหน้า และบทความเกี่ยวข้อง
- Game Engine: Unreal Engine (UDK 4) ติดตั้งตัวโปรแกรม
- UDK – Unreal Engine 4.8.1 การใช้งาน ViewPort และ Material
บทเรียนนี้จะเป็นการ สาธิต การสร้างวัตถุแตกกระจายที่เกิดจากการกระทบกันระหว่าง วัตถุที่อยู่ใน Content Browser ที่เป็น Material ให้มีการแตกเมื่อถูกกระทบ หรือตกถึงพื้นเป็นการเก็บรายละเอียดให้กับเกมเราเบื้องต้นให้ดูสมจริง
เปิดโปรแกรม Unreal Engine (editor) ขึ้นมา ทำการ New Project แล้วเลือก Blank Template ครับ
เราจะได้ Scene ของเกมมาดังนี้
ให้เราทำการ สร้าง Object อย่าง sphere เข้าไปในเกมของเราครับ
คลิกที่ Sphere ที่เราวางลงในเกม คลิกขวาเลือก Find Object in Content Browser ครับ
ให้เราคลิกที่ Sphere บน Content Browser คลิกขวาเลือกเมนู “Create Destructible Mesh” ระบบจะพาเราไปหน้าจอ Edit ตัว Object ทันที
คลิกที่ sphere ในหน้าต่าง Editor
เลือกเมนู Fracture Mesh (แตกหัก)
ลองปรับ Slide Range เพื่อทดสอบดูการแตกตัวของวัตถุครับ
ทดสอบ Range การแตกตัวให้ดี จะเห็นว่ามันแตกได้แล้ว
ปรับ slider ตรง explode Amount เป็น 0 ก่อนแล้วไปที่ Destructible Setting เลือก “enable Impact damage” ครับ
ปรับ Impact Damage เป็น 1.0 และ Default Impact Damage เป็น 0 ไว้ก่อน หลังจากนั้นทำการ Save เพื่อบันทึกรูปแบบของ Destructible ครับ
กลับไปที่หน้าจอ Game Editor ทดสอบลากวัตถุของเราไปไว้ตำแหน่งที่อยู่เหนือพื้น
เมนูแถบขวาให้เราไปเปิด โหมด Physics
กำหนด Simulate Physics ไว้ครับเลือก Enable Gravity เพื่อให้ Sphere ตกลงพื้นตามแรงโน้มถ่วง
ทดสอบกด Play ก็จะเห็นว่ามันตกลงมาแตกเรียบร้อยครับ เป็นอันว่าสามารถทำระบบฟิสิกส์ และวัตถุของเกมที่แตกได้ สบายๆ โดยไม่ต้องจัดการอะไรมากมายเลยสำหรับ Unreal Engine 4.8.1 ครับ