3DBlender

Quick Step:โปรแกรม Blender การสร้าง Texture ด้วย UV Mapping

บทเรียนนี้ต่อยอดจากการปั้นโมเดล 3 มิติด้วย Blenderแบบ Low Polygon สำหรับเกม ในส่วนนี้จะเป็นการสร้าง Texture รายละเอียดสำหรับห่อตัวโมเดลของเราทีละส่วนครับบทเรียนก่อนหน้านี้: Quick Step: การใช้งาน Blender สำหรับขึ้นโมเดล 3 มิติสำหรับเกม

Screen Shot 2558-09-13 at 8.44.24 PM

หลังจากที่เราฝึกการปั้นโมเดลมาได้สักระยะแล้วให้ลองปั้นโมเดลที่เราถนัดขึ้นมาสักตัวครับ หรือหา Template Model มาใช้ก็ได้ คลิกขวา (Right Mouse) ที่ตัวโมเดล

หมายเหตุ: การใช้ Blender เลือกวัตถุใช้เมาส์ขวาคลิก, กดปุ่มกลางระหว่างเมาส์เพื่อเปลี่ยนมุมมอง, ต้องการเปลี่ยนตำแหน่งการมองกด Shift ค้างแล้วคลิกเมาส์กลางเลื่อนตำแหน่ง, กด S ทำการ Scale, กด R เพื่อหมุนพลิก และกด B แล้วลากเมาส์ซ้าย (Left Mouse) เพื่อ Drag Over หรือลากครอบ

คลิกขวาที่โมเดล กด Tab หรือเปลี่ยนโหมดที่ Console ด้านล่างจาก Object Mode เป็น Edit Mode

Screen Shot 2558-09-13 at 8.45.57 PM

โมเดลของเราจะขึ้นเป็น Vertices Selection ครอบคลุมให้เราแก้ไขปรับรูปร่างทันทีครับ

Screen Shot 2558-09-13 at 8.49.14 PM

ให้เรากดปุ่ม Ctrl + Tab เพื่อเลือก Face Select Mode กด B ที่แป้นลากครอบตำแหน่งครึ่งหน้า แล้วใช้ Face Select Mode จิ้มให้ครอบคลุมทุกจุดบนหน้าและต้นคอ

Screen Shot 2558-09-13 at 8.56.02 PM

เลือกเสร็จหมดแล้วจะเป็นแบบนี้

Screen Shot 2558-09-13 at 8.58.19 PM

 

ไปที่ Tools ตำแหน่ง 3D viewport เลื่อนตำแหน่งดังกล่างออกมาเป็น กี่มุมมองก็ได้เพื่อดูหลายๆ ผลลัพธ์

Screen Shot 2558-09-13 at 9.02.57 PM

มุมซ้ายล่าง หรือ รูปสี่เหลี่ยม คลิกเลือก UV

Screen Shot 2558-09-13 at 9.01.33 PM

ตำแหน่งที่เราต้องเลือกคือ

Screen Shot 2558-09-13 at 8.59.35 PM

ก็เลือกเอาครับว่าอยากให้ ViewPort ไหนเป็นหน้า Preview  ตัว UV Wrap ของ texture เรา

Screen Shot 2558-09-13 at 9.05.46 PM

กดปุ่ม U ที่ Keyboard ของเราจะมีเมนูให้ห่อโมเดล และ คลี่รูปของเราออกเป็นแผ่นที่หน้า UV Mapping ให้กดเลือก Unwrap

Screen Shot 2558-09-13 at 9.07.45 PM

เมื่อเลือกเสร็จให้เราไปที่ ViewPort ของ UV ครับเราจะได้ ตัว Texture ของโมเดลเราที่มีเฉพาะส่วนหัวเท่านั้นกางออกมาให้เราบันทึก Save ไว้เป็นไฟล์ png เก็บไว้ครับ

Screen Shot 2558-09-13 at 9.13.30 PM

ทีนี้เราต้องไปจัดการส่วนของ Texture ที่หน้า UV ครับให้กด B ที่คีย์บอร์ดลากเมาส์ครอบ Texture ทั้งหมดแล้ว กด S เพื่อ Scale ย่อขนาดภาพลง กดปุ่ม G เพื่อเคลื่อนตำแหน่งกลุ่มภาพ UV ของเราไปมุมซ้ายตามตัวอย่างครับ

Screen Shot 2558-09-13 at 9.19.31 PM

ทีนี้ใช้ Face Select Mode เลือก แขน ขา ลำตัว ทำไปทีละส่วน แล้วจัดการตำแหน่งการวาง UV Mapping ของเราให้ดีครับ ผลลัพธ์ตามตัวอย่างของผมคือภาพด้านล่าง หากเส้น UV มันทับกันไม่ต้องตกใจครับ คลิกที่จุดสักจุเกด L มันจะ Group ให้เราค่อย Scale และกด G เพื่อย้ายตำแหน่งมันทีหลังได้

Screen Shot 2558-09-13 at 9.44.20 PM

ไปที่ เมนู Render ครับ เลือก Tab “Bake”

Screen Shot 2558-09-13 at 9.45.42 PM

ตั้งค่าตามภาพข้างล่างนี้ แล้วกด Bake

Screen Shot 2558-09-13 at 9.46.30 PM

ระบบจะเอาสี Material ที่เราใส่ไว้ปะลงไปบน UV ของเราครับให้เราไปแก้ไขภาพอีกครั้ง

Screen Shot 2558-09-13 at 9.47.34 PM

ทำการเซฟภาพซะ แล้วนำไปแก้ไขบน Gimp ซะ

Screen Shot 2558-09-13 at 9.48.35 PM

ตกแต่งภาพด้วย Photoshop แล้วให้ ไปที่ Material ใส่ Face Texture เข้าไป

Screen Shot 2558-09-13 at 11.01.33 PM

ส่วนของ ViewPort ปรับเป็นรูปแบบ Rendered

Screen Shot 2558-09-13 at 11.01.39 PM

 

เลือกไฟล์ที่เรา ตกแต่งจาก Photoshop ใส่เข้าไป

Screen Shot 2558-09-13 at 11.03.34 PM

ตัวอย่างผม Paint UV Texture แค่ส่วนหัวครับ ลองเอาไปปรับทำใหม่เรื่อยๆ น่าจะโอเคขึ้น

Screen Shot 2558-09-13 at 11.01.14 PM

จบแล้วครับบทเรียนนี้

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน