เป็นเครื่องมือหนึ่งสำหรับนักพัฒนาเกมที่เคยเขียน 2D เกมทุกแพลตฟอร์ม Cross Plaform Game แบบ Cocos2D ตอนนี้มีเครื่องมือที่ทำให้ง่ายขึ้นด้วย CocoStudio
สำหรับเจ้าเครื่องมือ CocoStudio นี้เป็นเครื่องมือพัฒนาเกม ฟรี บนแพลตฟอร์ม Windows ของ Microsoft หากว่าต้องการพัฒนาแบบ Cross Plaform โดยไม่ต้องไปห่วงเรื่องของ Environment สำหรับพัฒนาครับ
สามารถดาวน์โหลดที่ เว็บไซต์ http://www.cocos2d-x.org/ ไปที่ CocoStudio
โดย Feature หลัก ที่จะใช้งานนั้นก็น่าจะหนีไม่พ้น
- UI Editor สำหรับออกแบบ UI ของเกม
- Animation Editor สำหรับออกแบบการเคลื่อนไหว Asset อย่างตัวละครต่างๆ
- Data Cruncher สำหรับใส่ค่ารายละเอียดของ Object ทุกส่วนในเกม
- Scene Editor เครื่องมือออกแบบฉากของเกม เช่น หน้าจอ Title และ ด่าน ต่างๆ
Requirement ของระบบนั้นจำเป็นต้องมีสิ่งเหล่านี้ครับ
- Microsoft Visual C++ 2010 SP1 Redistributable, 32-bit, 64-bit
- Microsoft .NET Framework 4 Client Profile
- Microsoft Access Database Engine 2010 Redistributable
เนื่องจากเจ้า CocoStudio นั้นพื้นฐานมาจาก Cocos2DX ที่ใช้งานร่วมกับ IDE ของ Windows ตระกูล Visual Studio นั่นแหละครับ
หน้าจอหลักๆ ที่เราจะพบเมื่อลองเปิดโปรแกรมดู ก็จะประกอบไปด้วย Feature ของมันครับ
สำหรับ CocoStudio นั้นจะมี Template กราฟิกต่างๆ แถมมาให้สวยงามให้ลองใช้เป็น Demo ให้เราศึกษาเยอะแยะเลยครับ มาดูกันหน่อยว่าเป็นยังไง
สำหรับ UI Editor นั้นจะเป็นรูปแบบนี้ครับ
สำหรับ Animation Editor นั้นเป็นการควบคุม Timeframe ของ ตัวละครในการเคลื่อนไหวต่างๆ
ทดสอบ รัน ดูได้
ระบบข้อต่อของการเคลื่อนไหว แบบ Bone
พอชิมลางได้สักหน่อย รูปแบบการใช้งานของ CocoStudio จะเหมือนการใช้งาน Adobe Flash เขียนเกม (ซึ่ง ผมหันหลังให้ Adobe Flash ไปแล้ว ถ้าไม่จำเป็นจะไม่ไปแตะ)
ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี สำหรับนักพัฒนาเกมระดับหนึ่งครับไว้ทีมงานมีเวลาว่างจะลองให้ ทีมของผมรีวิว และทำ Tutorial ใหนะครับ
ดาวน์โหลด http://www.cocos2d-x.org/