Android DeveloperDeveloperFeaturedGoogle DevelopersiOS DeveloperMobile TechnologyNewbie

ทำเงินบน แอพฯ iPhone และ iPad ด้วยการติดตั้ง AdMob SDK

อีกหนึ่งเรื่องที่มีคนสอบถามกันมามากเลยคือเรื่องของการติด Admob ของ Google เพื่อทำเงินผ่านแอพพลิเคชันของเราครับอันที่จริง Admob นั้นมีวิธีการบอกอย่างละเอียดนะครับว่า ทำตาม Step 1-2-3 ก็เสร็จแล้ว แค่เข้าไปเปิดอ่าน แต่พอมานั่งนึกดูโปรแกรมเมอร์จบใหม่คนไทย หรือเด็กนักศึกษาที่เริ่มเขียนโปรแกรมเป็นแล้วก็ยังสอบถามวิธีการติดเจ้า Admob นี่มาไม่ขาดสายครับ ก็เลยกลายเป็นว่าถ้าต้องการ Tutorial ภาษาไทยก็จะทำให้แล้วกัน

ก็มาเจาะจงที่ iOS ก่อนเลยนะครับ สำหรับ Android มีโครงการจะเริ่มพัฒนาครับ แต่ใช้เวลาเขียน Tutorial ชาติกว่าแน่ๆ เพราะมันช้าหน่วงเหลือหลายกับเครื่องของผม

เริ่มต้นสำหรับคนอยากทำเงินบน Admob
ก็เข้าไปที่ เว็บไซต์ http://www.admob.com ครับ เข้าระบบด้วย Google Account ไปเลยก็ได้ครับ

Screen Shot 2557-04-08 at 11.06.27 AM

ไปที่เมนู Site & Campaign ครับ เลือก Add Site ณ ที่นี้ผมเลือก iPhone App ก่อน ใส่ข้อมูลเค้าไป ถ้ายังไม่มี App Store URL ก็เว้นไว้ก่อนได้ค่อยมาใส่ทีหลัง ทำตาม Step ไปครับจนกว่าจะเสร็จไม่ยากหรอก อ่านสักนิด

Screen Shot 2557-04-08 at 11.11.22 AM

เข้า Sites & Apps

Screen Shot 2557-04-08 at 11.11.48 AM

เลือก iPhone App

Screen Shot 2557-04-08 at 11.12.09 AM

ได้ Publisher ID มาแล้ว

Screen Shot 2557-04-08 at 11.16.00 AM

ต่อมาเรามาทำการ Integrate เจ้า Admob ครับ ให้สร้าง Single View Application เปล่าๆ ขึ้นมาครับ

ไปที่ URL https://developers.google.com/mobile-ads-sdk/download#downloadios

Screen Shot 2557-04-08 at 11.27.20 AM

ตรวจสอบให้ดีว่าเป็น Tab ที่เขียนว่า “iOS” หรือเปล่า
ทำการดาวน์โหลด SDK ตัวล่าสุดของ Admob ครับ ทำการแตกไฟล์ออกมาซะ

กลับไปที่ Project ของเราอีกครั้ง คลิกขวาที่ Project เราเลือก Add Files to “…” ครับ

add_to_project_1

เลือกไฟล์จาก Folder Admob SDK เราตามรูปครับ จะ Copy items ก็ได้หรือไม่ก็ได้

add_to_project_2-1

ไปที่ Build Phase ครับ เลือก framework เข้าไปตามนี้

  • AdSupport
  • AudioToolbox
  • AVFoundation
  • CoreGraphics
  • CoreTelephony
  • MessageUI
  • StoreKit
  • SystemConfiguration

Screen Shot 2557-04-08 at 2.48.56 PM

ไปที่ Build Setting ของ Project ค้นหา Other Linker Flags ครับ ถ้าพบแล้วเพิ่ม -ObjC เข้าไป ตามรูป

linker-ios

เปิด ViewContoller.h ขึ้นมาครับ ทำการ Import GADBannerView.h เข้าไป

#import "GADBannerView.h"

@interface ViewController : UIViewController {
// Declare one as an instance variable
GADBannerView *bannerView_;
}
@end

ต่อมาก็กลับมาที่ ViewController.m ครับ เพิ่มคำสั่งนี้ใน viewDidLoad()

#import "ViewController.h"

@implementation BViewController

- (void)viewDidLoad {
[super viewDidLoad];

// Create a view of the standard size at the top of the screen.
// Available AdSize constants are explained in GADAdSize.h.
bannerView_ = [[GADBannerView alloc] initWithAdSize:kGADAdSizeBanner];

// Specify the ad unit ID.
bannerView_.adUnitID = MY_BANNER_UNIT_ID;

// Let the runtime know which UIViewController to restore after taking
// the user wherever the ad goes and add it to the view hierarchy.
bannerView_.rootViewController = self;
[self.view addSubview:bannerView_];

// Initiate a generic request to load it with an ad.
[bannerView_ loadRequest:[GADRequest request]];
}

@end

แทนค่า MY_BANNER_UNIT_ID ด้วย @“รหัส Publisher ID ” จาก Admob ลอง Run ดูถ้าไม่ผิดพลาดอะไรก็จะได้ตามตัวอย่างนี้ครับ

Screen Shot 2557-04-08 at 3.05.30 PM

เอาไปลองศึกษากันดูนะครับ https://developers.google.com/mobile-ads-sdk/docs/admob/fundamentals#ios

มันง่ายมากเลยครับ เห็นไหม

Comment หรือ ขอบคุณสักหน่อยก็ดีนะครับ 😀

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน