FeaturedGame DevelopmentGame EngineUDKUnreal Engine

Unreal Engine 4 การใช้ Player Controls คุมระบบการวิ่งอัตโนมัติ

บทเรียนการใช้เครื่องมือควบคุมตัวละคร Player Controls จาก Blue Print ของ Unreal Engine 4 โดยยกตัวอย่างการแก้ไขตัวละครให้วิ่งไปข้างหน้าอัตโนมัติ ตามเวลาของเกม  

unreal_character_blueprint_cover

บทเรียนก่อนหน้านี้ที่ควรศึกษาก่อนลงมือในบทเรียนนี้

เปิด Unreal Engine 4.8.1 ขึ้นมาครับเลือก Template เป็น Third Person Game Template

unreal_character_blueprint_1

รอประมวลผลสักครู่เราจะได้ ฉากตัวอย่างของเกมเราพร้อมให้พัฒนาเรียบร้อย ให้ลองกด Play เกมลองเล่นก่อน

unreal_character_blueprint_2

ทดสอบโดยการกด Play แล้วลองควบคุมตัวละครของเราโดยกดปุ่ม W,A,S,D และ Space ครับ

unreal_character_blueprint_3

ไปที่ Content Browser คลิกที่ Third Person Character ของเราครับ ระบบจะพาเราเข้าสู่หน้าจอส่วนของ Player Control

unreal_character_blueprint_4

หากสังเกตจะเห็นว่า มันคือ Automation ในส่วนของการรับค่า Keyboards, Mouse และ Touch Input ให้ตัวละครของเราดำเนินการตามคำสั่งของตัว Control Input ครับ

เข้าเรื่องก็คือจุดประสงค์เราจะสร้างเกมโดยบังคับให้ตัวละครวิ่งไปข้างหน้าเรื่อยๆ ครับไม่มีหยุดดังนั้น เราต้องทำการลบส่วนการควบคุมที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปก่อน

unreal_character_blueprint_5

 

เริ่มลบส่วนของ touch Input ออกไปก่อนครับ โดยคลิกที่ Group ของมันแล้วคลิกขวา Delete หรือ กดปุ่มลบไปเลย

unreal_character_blueprint_6

ตามด้วยส่วนของ Mouse Input ที่เราคงไม่จำเป็นต้องใช้ Mouse นะครับในตัวอย่างนี้, เมื่อทำการลบส่วนของ Player control ทั้ง 2 ส่วนคือ Touch Input และ Mouse Input ไปแล้วให้ไปที่ tab ชื่อ Viewport ครับ เราจะไปตั้งค่า กล้อง หรือ Camera กัน (เราจะใช้แค่การปรับ Camera Angle เท่านั้น)

unreal_character_blueprint_7

unreal_character_blueprint_8

 

เลือกที่ Camera Boom ดูเส้นสีแดง ที่เป็นมุมมองของกล้องที่ถ่ายตัวละคร

unreal_character_blueprint_9

ให้ทำการปรับ Angle ของ Camera ดังนี้ Socket Offset ของแกน Z เป็น 100.0 (ค่าเป็น float)

unreal_character_blueprint_10

 

เมื่อปรับมุมมองได้เหมือนตัวอย่างแล้วให้กดเมนู Compile เพื่อบันทึกค่าที่ปรับ control ครับ

 

unreal_character_blueprint_11

 

กลับไปที่ Tab ชื่อ Event Graph ครับ ให้เราคลิกขวาสร้าง Event Tick ขึ้นมาครับเพื่อรับค่าเวลา (DeltaTime เวลา Time ของเกมนั่นแหละ) ขึ้นมาครับ

unreal_character_blueprint_12

เมื่อสร้างขึ้นมาแล้วทำการเชื่อมโยงตัว Event Tick ไปที่ Add Movement Input

unreal_character_blueprint_13

ส่วนของ InputAxis MoveForward เราคงไม่ได้ใช้ให้ทำการลบไปเลยครับ

unreal_character_blueprint_16

ทำการ Compile อีกครั้ง

unreal_character_blueprint_11

 

ปิดหน้า Player Control แล้วไปทดสอบ Play เกมของเราครับ ก่อนจะเล่นให้ลากตำแหน่งตัวละครของเราถอยหลังจากวัตถุให้มีพื้นที่วิ่งเล็กน้อย

unreal_character_blueprint_14

ทดสอบ และดูผลลัพธ์

unreal_character_blueprint_15

เป็นอันจบเรียบร้อยตัวอย่างของการสร้างเกมด้วย Unreal Engine ในส่วนของ Player control และ Blue Print ครับ

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน