Glest คือ สุดยอดชุดพัฒนาเกม ประเภทวางแผนที่ เต็มรูปแบบ 3D และยังมี Structure การพัฒนาที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย อีกต่างหาก ซึ่ง Lifestyle ประจำวันของนักพัฒนาอย่างเราๆ ที่เข้ามาอ่าน บทความใน Daydev นั้นก็คงทราบกันดีว่านอกจะหา Solution ให้ลูกค้า พัฒนา Software นั่งบ่นลูกน้อง และสุดท้ายก็เล่น Facebook ช่วงเวลาที่จะทำกิจกรรมแบบนั้นก็ต้องมีเวลาที่จะเข้าไป ที่ Sourceforge แล้วก็จะเจอรักแรกพบ กับเจ้า เกมนี้ Glest
Engine Game ของเจ้า Glest นั้นยึดหลักง่ายๆ แค่ ไม่กี่ข้อคือ
Modified Everything
XML definitions
ทุกๆ สิ่งอย่าง ใน engine เกม Glest ตั้งแต่ Units หรือ Building นั้น Control ง่ายๆผ่าน Tag XML แม้กระทั่งคำสั่งพิเศษ เพียงแค่คุณสร้างและวางมันให้
ถูกที่ถูกทางก็ สามารถ สร้างและ ตั้งค่าอะไรๆ ให้เป็นของคุณได้ เพียงแค่ปลายนิ้ว
G3D models
Glest เป็น 3D Platform ซึ่งแน่นอนว่า Unit Model และ การเคลื่อนไหว อย่าง Animation นั้น คุณสามารถ Export จาก โปรแกรมสร้าง model 3D อย่างเจ้า
3DSMAX และ Blender (Free) ได้อย่างง่ายสุดๆ
Map Editor
การสร้าง แผนที่หรือ สมรภูมินั้น ก็ง่ายและคุณยังสามารถเผยแพร่ Map ของคุณผ่าน Community ของ Glest ได้อีกด้วย
Techonlogy ในการพัฒนา Glest นั้น
ใช้ภาษา Standard C/C++ ในการ Code ซึ่งคุณอาจจะใช้ Framework ตัวไหนก็ได้ในการ Debug มัน อย่างน้อยๆก็ IDE สุดเจ๋ง อย่าง GCC
และ Visual Studio.NET ไงครับ
Open GL
โอ วอย่าเพิ่งตกใจ ถ้าแค่บอกว่ามัน ใช้ Library ของ Open GL อย่าลืมสิว่า Open GL มัน Cross Platform นะครับ…ฉนั้นอย่าบ่นเลยย ดีกว่า
DirextSound/OpenAL
ซึ่งก็จะทราบดีว่า Library และ Component ส่วนนี้มัน สนับสนุนไฟล์เสียงประเภท Wav และ Ogg
Multiplayer
การเล่นแบบหลาย คน นั้น Glest เองก็สนับสนุนการเล่นผ่าน วง LANs เพื่อเชื่อมต่อและแบ่งปันความบันเทิงของคุณแก่เพื่อนๆ
A.I.
ส่วนตัวแล้ว A.I. ของเกมจะเป็นอะไรที่ ยากจะ control เวลา Debug ผมขอบอกเลยว่า Glest นั้น A.I. ทำ Algorithm ของ A.I.
มาได้ลงตัวและแทบไม่ต้องไปแกะ Bug มันเลยครับ
รอช้าอยู่ทำไมครับไปเข้า เป็นส่วนหนึ่งของนักพัฒนา หรือ ผู้เล่น Glest กันเถอะ…
สามารถเข้าไปดูข้อมูลต่างๆ ได้ที่ Official Website : http://www.glest.org