ครั้งนี้จะเป็นการพูดถึงเรื่องการใช้ Library ที่เหมาะสมและที่ผมเลือก ชุดพัฒนาเกม SDL นี้มาก็เพราะว่าเป็น Library ที่ดีในการเริ่มต้นไม่ยากเกินไปและง่ายเกินไปเหมาะแก่การต่อยอดและที่สำคัญนั้นฟรีครับ SDL หรือ Simple DirectMedia Layer เป็น Multimedia Library ตัวหนึ่งที่สามารถทำงาน และประมวลผล ได้บนหลาย ๆ แพลทฟอร์มระบบปฏิบัติการ ที่นิยม มากที่สุดคือ Linux โดย Library ตัวนี้ใช้งานได้ง่ายดังชื่อของมัน แต่ก็ยังเป็น Library ที่มีความสามารถสูงจนเหลือเชื่อและเกมในปัจจุบันทุกวันนี้ก็ยังไม่ปฏิเสธ SDL แต่อย่างใด
SDL นั้นถูกพัฒนาโดย Sam Lantinga และได้เผยแพร่ในรูปแบบ OpenSource Software ทำให้เหล่านักพัฒนาหลายๆคนทั่วโลก สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนา Library ตัวนี้อย่างล้นหลาม ที่สำคัญจุดเด่นของ SDL คือการที่มันเป็น Cross Platform Software โดย SDL เป็น Library ที่ทำงานอยู่เหนือ API พื้นฐานของแต่ละ Platform เช่น บน Windows SDL จะทำงานอยู่บน DirectX อีกที เป็นต้น
มีการรองรับฟีเจอร์หลากหลายรูปแบบ โดยสามารถใช้งานแยกกันได้อย่างเอกเทศ ไม่ขึ้นตรงต่อส่วนใดส่วนหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันนั้น SDL มี Feature ที่เกี่ยวกับ ภาพ เสียง input รวมทั้งเรื่องของ MultiThread อีกด้วย ทาง Library ของ SDL นั้นสามารถรับประกันว่า สามารถใช้ Feature ที่มีใน Platform ที่รองรับได้โดยที่ไม่ต้องแก้ไข Code เลย ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีนักพัฒนาอีกหลายท่านทั่วโลกที่คอยให้การสนับสนุนเขียน Library ขึ้นมาสนับสนุน SDL เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้มากขึ้นเท่าตัว
ในเรื่องการ Coding นั้น SDL ถูกพัฒนาขึ้นมาบนรากฐานของภาษา C ดังนั้น โปรแกรมเมอร์ที่ใช้ภาษา C และ C++ เป็นหลักจึงสามารถนำไปใช้ได้โดยตรง
สำหรับผู้ที่นำไปใช้นั้นทราบไว้ซะว่า SDL เป็น Opensource Software โดยมี License แบบ GNU LGPL ซึั่งนั่นหมายถึง คุณมีสิทธิที่จะนำ Library ตัวนี้ไปใช้กับ Software ของคุณ โดยไม่จำเป็นว่าซอฟท์แวร์ของคุณจะต้องเป็น Opensource Software (นั่นหมายถึง จะใช้ใน Commercial Software ก็ได้)
สำหรับผู้ทีต้องการศึกษา Library ตัวนี้สามารถไปอ่านและ ดาวน์โหลดได้ที่อยู่ด้านล่างครับ
http://www.libsdl.org
บทความตอนต่อไป จะเป็นการ Setup Environment SDL กับ DevC++ (Open Source IDE สำหรับ ภาษา C/C++) ครับ