บทเรียนสำหรับพัฒนาเกม 2D หรือเกม 2 มิติด้วย Unity 2D บทเรียนแรกในการสร้าง Animation จากภาพกราฟิก Sprite Sheets ของตัวละครไปสร้างไฟล์ .anim เพื่อใช้ในเกม
ในรอบนี้เราจะมาสร้างเกม 2 มิติ หรือ 2D Game กันครับ
เปิด Project ใหม่ของเราขึ้นมาครับรอบนี้สร้างเป็นรูปแบบ 2D นะครับ
ไปหาภาพ Sprite Sheet มาสักภาพครับ ตัวอย่างผมใช้ภาพนี้
ลากไฟล์นี้ไปใน Folder Asset ของเราเลยครับ สร้าง Folder มาเลยก็ได้ว่า Sprite
ไปที่ Inspector ของ sprite sheets ตัวนี้ครับ ปรับรูปแบบของ Pixels Per Unit เป็น Multiple
เมื่อพร้อมแล้วกดปุ่ม Sprite Editor เพื่อเปิดโปรแกรมตัด slice ภาพเป็นเฟรมแต่ละเฟรมของ Sprite Sheets ครับ
สังเกตในหน้าต่าง Sprite Editor กดปุ่มมุมซ้ายบนที่ Slice ครับ
เลือกเป็น Automatic กำหนด Pivot เป็น “Bottom” หรือ “Bottom Right” ครับ หลังจากนั้นเลือก “Slice” ระบบจะทำการตัดแต่ละเฟรมให้เราอัตโนมัติ ปรับ และตัดเพิ่มครับ พอใจแล้วกด Apply
ลองเปิด Layer ของ Sprite Sheets ของเราดูครับ จะเห็น Frame by Frame ของแต่ละชิ้นมาเลย
ลากไฟล์ ยืนนิ่งๆ ไฟล์เดียวลงไปบน Scene View
เปิด Animation ขึ้นมาสร้างไฟล์ .anim ใหม่ว่า “Idle”
ทำการขยับเป็นท่า Foot Work เล็กน้อย แล้วเซฟ
ทำการ Preview นิดหน่อย
ทำแบบเดิมครับ แค่เลือกเอาไฟล์ภาพที่เป็นจังหวะการต่อยเรียงกันไปวาง
สังเกตว่า animation จะสร้างให้อัตโนมัติทันที เซฟ ตั้งชื่อว่า “Punch.anim” ก็เป็นอันเสร็จ
บทเรียนต่อไปจะเป็นการสร้าง Animator controller และ Sprite Renderer สำหรับควบคุมตัวละครในเกมเบื้องต้นครับ
2 Comments