เว็บไซต์ Daydev.com นั้นได้เคยนำเสนอบทความด้านการพัฒนาเกมบน iOS ด้วย Cocos2D, Cocos2D-x มาบ้างแล้วรอบนี้มีเครื่องมือ Cocos Code IDE มาแนะนำให้ลองเล่นกัน
พื้นฐานการพัฒนาเกมด้วย Cocos2d-x นั้นเราจะทราบกันดีว่าต้องใช้หลักภาษาของ Javascript เป็นแก่นหลักของการพัฒนาเกม ซึ่งก็จะมีการติดตั้ง Cocos2d-x กับ Visual Studio หรือ eClipse มาบ้างก็เยอะ หลังๆมานี้ พอ Cocos2d-x เริ่มซัพพอร์ท Lua และ Javascript ก็ได้ออกแบบ IDE ของตัวเองที่ชื่อว่า Cocos Code IDE ให้นักพัฒนาได้ดาวน์โหลดไปใช้กันทั้ง Windows และ Mac OSX ครับ
ลองไปดาวน์โหลดกันได้ที่ http://www.cocos2d-x.org/products/codeide
จุดเด่นของ Cocos IDE ก็คือ Live Coding
หรือการแก้ Bug แบบ Real-Time เห็นผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงทันควันครับ ไม่ต้องเจอปัญหาของการ Re-Compile หรือ Re-Launch ตัวเกมของเราใหม่ทำให้เราสามารถแก้ไขและปรับการแสดงผล Layers ต่างๆ ในเกมได้ง่ายเลย
Platform Publish ที่ง่ายแค่คลิกเดียว
Cocos Code IDE สามารถ Generate ตัวไฟล์ APK ของ Android หรือ iPA ของ iOS เพียงแค่คลิกเดียวเมื่อสร้างเกมเสร็จ แม้กระทั่งการใส่ Signature Profile ของ APK ก็ยังสามารถสร้างได้จากตัว Cocos IDE ครับ ไปจนถึง Package สำหรับนำขึ้น Apple App Store ผ่าน Application Launcher ได้ด้วยครับ
การเขียน Code ที่ง่ายขึ้นด้วย Auto Completion
เป็นระบบ Automatics Code Completion ที่เรียกจาก Library ของ Cocos2D-x APIs โดยตรง ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่อง Syntax จะผิดนอกจากจะดันทุรังครับ
Code Hinting
ระบบการ Hint หรือใบ้รูปแบบของ Syntax นั้นก็มีให้เรียบร้อยเหมือน IDE เจ้าใหญ่ๆ อย่าง XCode หรือ eClipse เลย
คลิกเดียว Run & Debug
ก็ถือว่าทำงานได้เทียบเท่า IDE เจ้าใหญ่ๆ เช่นกันครับ
ว่าแล้วก็ดาวน์โหลดกันได้เลยสำหรับผู้สนใจนะครับ
ทั้ง Mac และ Windows ลองเล่นดูครับ http://www.cocos2d-x.org/products/codeide
One Comment