BeginningDeveloperFeaturediOS DeveloperNewbieProgramming LanguageSwift

Fundamental พื้นฐานของภาษา Swift ตอนที่ 2

กลับมาที่เรื่องของ Fundamental ของภาษา Swift ที่สามารถพัฒนาได้ผ่าน XCode6 BETA ที่ทาง Apple Developer ได้ใช้กันก่อน เรามาศึกษาต่อเนื่องดีกว่า 

Screen Shot 2557-06-06 at 9.47.46 PM

คำสั่งทั้งหมดของ ภาษา  Swift ผมคง ใช้ Reference จากเว็บต่างประเทศมาลงให้ ศึกษากันเลยแล้วกันว่าหลักการ Syntax และโครงสร้างนั้นมันเขียนยังไง

ตัวแปร Array และการเขียนโปรแกรม ภาษา Swift

var colors = ["red", "blue"]
var moreColors: String[] = ["orange", "purple"] // explicit type
colors.append("green") // [red, blue, green]
colors += "yellow" // [red, blue, green, yellow]
colors += moreColors // [red, blue, green, yellow, orange, purple]

var days = ["mon", "thu"]
var firstDay = days[0] // mon
days.insert("tue", atIndex: 1) // [mon, tue, thu]
days[2] = "wed" // [mon, tue, wed]
days.removeAtIndex(0) // [tue, wed]

การเรียกใช้ Class ต่างๆ

class Counter {
  var count: Int = 0 
  func inc() { 
    count++
  }
  func add(n: Int) {
    count += n
  }
  func printCount() {
    println("Count: \(count)")
  }
}

var myCount = Counter()
myCount.inc()
myCount.add(2)
myCount.printCount() // Count: 3

การกำหนดเงื่อนไข Condition ของโปรแกรมภาษา Swift

IF THEN ELSE

let happy = true
if happy {
	println("We're Happy!")
} else {
	println("We're Sad :('")
}
// We're Happy!
let speed = 28
if speed <= 0 {
	println("Stationary")
} else if speed <= 30 {
	println("Safe speed")
} else {
	println("Too fast!")
}
// Safe speed

SWITCH CASE

let n = 2
switch n {
	case 1:
		println("It's 1!")
	case 2...4:
			println("It's between 2 and 4!")
	case 5, 6:
		println("It's 5 or 6")
	default:
		println("Its another number!")
}
// It's between 2 and 4!

การใช้ Dictionary

var days = ["mon": "monday", "tue": "tuseday"] 
days["tue"] = "tuesday" // change the value for key "tue"
days["wed"] = "wednesday" // add a new key/value pair

var moreDays: Dictionary = ["thu": "thursday", "fri": "friday"]
moreDays["thu"] = nil // remove thu from the dictionary
moreDays.removeValueForKey("fri") // remove fri from the dictionary

ตัวแปร Enums

enum CollisionType: Int { 
 case Player = 1 
 case Enemy = 2 
} 
var type = CollisionType.Player

การใช้ Loop For

for var index = 1; index < 3; ++index {
	// loops with index taking values 1,2 
}
for index in 1..3 {
	// loops with index taking values 1,2
}
for index in 1...3 { 
	// loops with index taking values 1,2,3
}

let colors = ["red", "blue", "yellow"]
for color in colors {
    println("Color: \(color)")
}
// Color: red
// Color: blue
// Color: yellow 

let days = ["mon": "monday", "tue": "tuesday"]
for (shortDay, longDay) in days {
    println("\(shortDay) is short for \(longDay)")
}
// mon is short for monday
// tue is short for tuesday

การประกาศฟังก์ชัน

func iAdd(a: Int, b: Int) -> Int {
  return a + b
}
iAdd(2, 3) // returns 5

func eitherSide(n: Int) -> (nMinusOne: Int, nPlusOne: Int) {
  return (n-1, n+1)
}
eitherSide(5) // returns the tuple (4,6)

หวังว่าคงช่วยเหลือนักพัฒนามือใหม่ได้บ้างนะครับ

Ref: Apple Developer

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน