ผมตั้งคำถามกับตัวเองอย่าง แฟร์ๆ เลยว่า จำนวนเวลาในการ พัฒนาเกมแต่ละเกมตั้งแต่ Platformer SDL กับ DevC++ และ Torque X Platformer Kit ชุดเริ่มต้น (PSK) ดูแล้ว อันไหนมันดีกว่ากันและไม่เสียเวลาทำงานประจำหากจะเขียนเกมเป็น Hobbies
ผมคิดว่าการ Microsoft ได้ทำการปล่อย XNA 3.0 (โดยประเด็นหลักที่ดีใจคือมัน ฟรี Free Free!) รุ้สึกอะไรมันก็ง่ายขึ้น หากคุณนึกจะทำ เกม เล็กไปจนโปรเจ็คใหญ่ๆหากคุณมีทีม พัฒนา
สิ่งพิเศษที่แถมมากับ XNA 3.0 นั้นมี การรองรับ Zune XBOX และ สนับสนุน solution live ของ กลุ่มนี้ด้วย
ตัว Starter Kit ที่แถมมาใน XNA 3.0 คือ Platform Stater Kit ซึ่งผมว่ามันเป็นอะไรที่ น่าสนใจและ ยอดเยี่ยม ในการศึกษา การเขียนเป็น OOP
ดูที่ตัว Platformer ชุดเริ่มต้นของ XNA 3.0 ตัวนี้แล้ว ดูน่าจะเป็น อะไรที่ เกือบจะเสร็จสรรพ ของระบบ Basic Game ที่คนเริ่มต้นจะศึกษา ทั้ง Solution ของมัน ทั้ง Code และ Assets
พูดง่ายๆคือ มันได้ มาตรฐานเกม 2D ผจญ ภัย คือ กระโดด วิ่ง เลเวลความยาก ศัตรู และไปจนถึง เป้าหมายเกม แต่ละฉากคือการเก็บ เพชรให้ครบ (Algorithm ของเงื่อนไขการผ่านด่านนั้นๆ)
Platform Stater Kit ตัวนี้ยังไม่สมบุรณ์ในส่วน feature คือ Title เริ่มเกม และ ฉาก จบ มีเพียงระบบแอ็คชั่นเปลือยๆ ที่ดูดี แต่ก็เป้นผลดีเพราะถ้าระบบ แอ็คชั่นมันให้มาครบขนาดนี้ แค่ระบบ
เนื้อเรื่องคุณก็คงไม่ยากและเหนือบ่ากว่าแรงจะศึกษาหรอกใช่มั้ย
ก็ถือว่า หากคุณต้องการจะเป็นนักเริ่มต้นที่ดี ก็โหลดชุดพัฒนาตัวนี้ซะ ฟรี
และที่สำคัญ…
การจะเรียนรู้อะไรให้ดีเยี่ยมนั้นและรับความรู้ใหม่ๆได้เต็มที่นั้น
จงเทน้ำในเหยือกของคุณออกให้หมดก่อนนะครับ
Download ทุกอย่างได้ที่นี่: http://creators.xna.com/