บริษัท Firaxis Games เจ้าของเกมชื่อดังในอดีตอย่าง Civilization ได้ตัดสินใจดัดแปลงตัวเกมของตนมาลงแข่งขันบนตลาดเกมออนไลน์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook หรือ Social Gaming เหมือนที่ The Sims ได้ทดลองทำแล้วได้รับผลสำเร็จตามคาด ในขณะที่ยอดขายเครื่องเกมคอนโซล และเกมต่างๆ กำลังตกต่ำที่สุดในรอบ 5 ปีแต่เกมบนเครือข่ายสังคมออนไลน์กลับเติบโตขึ้นจนน่าตกใจ
เกมในยุคนี้้ต้องง้อผู้เล่น
ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาเกมตระกูล Sid Meier ยังคงความนิยมในหมู่ผู้เล่นที่ชอบวิธีการดำเนินเรื่อง และรูปแบบการเล่นที่แตกต่าง แต่ให้ความเพลิดเพลินชนิดไม่มีเบื่อ และเกมที่ขึ้นชื่อนั้นปัจจุบันก็มีการปรับปรุง และพัฒนาต่อเนื่องตลอดเวลาอย่างเกม Civilization เกมที่ขึ้นชื่อในเรื่องการสร้างอาณาจักรของตนเองผ่านโลกเสมือนจริงที่รูปแบบ และระบบการเล่นนั้นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมัน ตอนนี้ Sid Meier กำลังจะเดินทางจากแพลตฟอร์มเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี เข้าสู่โลกของเกมออนไลน์ที่วงการเกมต่างให้ความสนใจและเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดนั่นคือ Facebook ซึ่งตอนนี้ Firaxis Games บริษัทลูกในพัฒนาเกมในโครงการของ Sid Meier ได้เปิดตัวเกมใหม่ที่มีชื่อว่า CivWorld ซึ่งก็คือเกม Civilization เวอร์ชันเบาๆ มาตีตลาดผู้เล่นบน Facebook ด้วยคอนเซ็ปที่เปลี่ยนไป คือการปรับแนวเกมที่ซับซ้อนขนาดใหญ่ให้กลายเป็น รูปแบบเล่นสบายๆ เพลินๆ และนั่งเล่นได้นาน ตามสไตล์ของผู้เล่นที่ช่วงหลังนิยมเล่นเกมบน Facebook เพราะสามารถทำอะไรต่อมิอะไรได้สะดวก โดยไม่ต้องเปลี่ยนสภาวะของหน้าจอ และเครื่องคอมพิวเตอร์มากมาย
ยอดขายเกม Civilization ตลอด 20 ปีที่ผ่านมานั้นมีจำนวนมากกว่า 10 ล้านชุดด้วยเนื้อหาของการให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นเจ้าของดินแดน หรือผู้นำประเทศ ที่เป้าหมายคือครองโลก ดูยิ่งใหญ่ไปไหม คำตอบคือใช่! เพราะในระบบของตัวเกม ผู้เล่นต้องจำลองวิธีการประณีประนอมทางการทูต การขยายการค้า และพัฒนาความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาการ และเทคโนโลยี ด้วยระบบพื้นฐานที่ซับซ้อน และง่ายต่อความเข้าใจ และความสมจริงทำให้ Sid Meier ได้รับรางวัล “ผู้ทรงอิทธิพลในการออกแบบระบบเกม” ในปี 1996 ของเว็บไซต์ GameSpot ไปโดยปริยาย
สังคมแห่งใหม่บน Facebook
สำหรับ Sid Meier : Civilization หรือ CivWorld ใน Facebook นั้นผู้เล่นเกม CivWorld ต้องร่วมมือกับเพื่อนในเครือข่าย Facebook เพื่อสร้างพัฒนาสร้างสรร เมืองของตน และปกป้องภัยจากการคุกคามการทางทหารจากข้าศึก อีกทั้งต้องระแวดระวังภัยทั้งหมดให้แก่เพื่อนบ้านนั่นก็คือเพื่อนบน Facebook ของคุณนั่นเอง ซึ่งแตกต่างจากเวอร์ชันพีซี ที่ไม่สามารถบริหารเมือง หรือประเทศร่วมกับใครได้ ที่สำคัญตัวเกม Civilization เดิมนั้นผู้เล่นมักใช้เวลาในการเล่นหลายชั่วโมงติดต่อกันจนกว่าจะผ่าน Check Point ที่ตนเองกำหนด แต่สำหรับ CivWorld นั่นทาง Sid Meier จะเปลี่ยนพฤติกรรมการเล่นของผู้เล่นให้จดจ่อกับเกมน้อยลง โดยจะเน้นให้ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องเสียเวลากับเกมมากนัก อาจจะเพียง 10-15 นาทีในการเข้ามาตรวจตรา และทักทายเหล่าเพื่อนฝูงใน Facebook ที่ร่วมกันพัฒนาเมืองในเกม
คิดจะใหญ่ใจต้องเหี้ยม
ที่น่าสนใจจนผู้เขียนต้องยกประเด็น ของ CivWorld ขึ้นมาเป็นหัวข้อหลักนั้นก็คือเกม CivWorld จะไม่ยืมแรงจาก Zynga เจ้าพ่อตลาดเกมบน Facebook ที่กินส่วนแบ่งไปเกินครึ่ง และตั้งใจจะเปิดตัวในการเป็นคู่แข่ง Zynga อย่างเปิดเผย อีกทั้งยังยืมกลยุทธ์ที่ทาง Zynga ใช้อยู่เป็นกลยุทธ์หลัก นั่นแปลว่านอกจากจะต้องทำสงครามกับศัตรูในเกม แล้ว Sid Meier: CivWorld ยังต้องเตรียมพร้อมที่จะทำสงครามธุรกิจบนสนามรบแห่งใหม่นั่นคือ เกมบน Facebook นั่นเอง
สำหรับ Zynga ปัจจุบันมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากการขายบริการเสริมจากการเล่มเกมโดยอาศัยการโน้มน้าวให้ผู้เล่นต้องจ่ายเงินสด เพื่อซื้อของที่จะทำให้ผู้เล่นได้เปรียบหรือดูแตกต่างจากผู้เล่นคนอื่น และเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคมที่ผ่านมาก็ได้นำบริษัทตัวเองเข้าตลาดหลักทรัพย์หวังระดมทุนรายได้ 1 พันล้านเหรียญ แน่นอน Sid Meier: CivWorld วางกลยุทธ์ดังกล่าวใกล้เคียงกับ Zynga ทำมาทั้งหมดข้างต้น
Sid Meier ตั้งเป้าหมายของเกมของตนในสนามรบของเกมบน Facebook ในมาตรฐานที่สูงพอสมควร ซึ่งแผนกลยุทธ์แรกที่ทาง Sid Meier กล่าวไว้ นั่นคือ Sid Meier ต้องการกลุ่มผู้เล่นกลุ่มใหม่เข้ามาเป็นแฟนคลับแดนตายที่จะเล่นเกมเวอร์ชันเต็มอย่าง Civilization นั่นเองโดยอาศัย ผู้เล่นเริ่มต้นที่เข้ามาเล่น CivWorld บน Facebook ที่มีระบบซับซ้อนน้อยกว่าเป็นประตูเปิดทางให้แยากลองความท้าทายใหม่ๆ ในตัวเกมบนเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีอย่าง Civilization หรืออธิบายง่ายๆ ก็คือ Sid Meier พัฒนาเกม CivWorld ให้เล่นฟรีบน Facebook แทนการปล่อย Demo ตัวเกม เพื่อหากลุ่มผู้เล่นที่ชอบในระบบของตัวเกมจริงๆ ที่ต้องการท้าทายความสามารถมากกว่านี้ซื้อตัวเกมพีซีนั่นคือ Civilization ไปเล่นนั่นเอง ซึ่งกลยุทธ์ที่ทาง Sid Meier วางไว้ในตอนแรกนั่นคือ ใครที่เล่น CivWorld อยู่แล้วสามารถซื้อเกม Civilization ได้ในราคาพิเศษเพียง 60 เหรียญจากราคาในท้องตลาดจริง
สรุป
โดยส่วนตัวผู้เขียนมีความเห็นว่า กลยุทธ์ที่ทาง Sid Meier กำลังคิดอยู่นั้น อีกทั้งกลยุทธ์ที่อาศัยแนวทางของ Zynga มาทำเป็นไอเดียที่น่าสนใจ แต่ประเด็นแรกทาง Sid Meier และ Zynga ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้เล่นให้มากกว่านี้ เพราะที่ผู้เขียนวิเคราะห์จากสถิติทั้งหลายพอจะทราบว่า Zynga เองก็ไม่ได้รับรายได้จากการขายส่วนเสริม หรือไอเท็มที่จำหน่ายสำหรับผู้เล่นที่ต้องการได้เปรียบเพื่อนๆในเครือข่ายเท่าใดนัก เพราะในธุรกิจเกม ยิ่งเป็นเกมบน Facebook หรือ Social Game นั้นผู้เล่นเกมมีส่วนน้อยมากที่อยากจะยกระดับจากผู้เล่นเกมฟรี มาเป็นลูกค้าพรีเมียมเหมือนธุรกิจเกมออนไลน์ในเอเชีย และประเทศไทย ที่ยังมีการยินดีที่จะเต็มใจจ่ายเงินเพื่อนความได้เปรียบกับผู้เล่นด้วยกัน ทำไมหรือ? เพราะผู้เขียนคิดว่า “มันเป็นเพียงแค่เกมบน Facebook” แค่นั้นเอง
เมื่อก่อนนี้มีข้อครหาอยู่ข้อหนึ่งเกี่ยวกับเกมบน Facebook นั่นคือมีคนบอกว่า “มันไม่ใช่เกม” แต่ตอนนี้มันใช่เกมอยู่หรือเปล่าไหม? ผู้เขียนตอบไม่ได้แล้วคุณล่ะคิดว่ายังไง?
อ้างอิง : webpronews, bloomberg